Lượt xem: 680
Song Phụng tình hình sạt lở diễn biến khó lường
     Gần đây tình hình sạt lợ trên địa bàn xã Song Phụng, huyện Long Phú diễn biến phức tạp và đã có nhiều vụ sạt lở xảy ra, làm ảnh hưởng đến đời sống và gây tâm lý lo sợ cho người dân địa phương và tình trạng này có khả năng tiếp diễn trong thời gian tới. Chỉ trong vòng 2 ngày 23 và 24 tháng 5 năm 2019 ở xã Song Phụng, huyện Long Phú đã xảy ra 2 vụ sạt lở lộ đal cặp bờ sông: vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 23/5 làm sạt lở 2 đoạn lộ rạch bần, ấp Phụng An, với chiều dài khoảng 55m, sâu vô 3m, vụ thứ 2 xảy ra ngày 24/5 làm sạt lở lộ ấp Phụng Sơn, với chiều dài khoảng 20m, sâu vô 5m . Rất may, qua các vụ sạt lợ trên không có ai bị thương và ảnh hưởng đến tài sản. Tuy nhiên đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại, đời sống và tâm ly lo lắng của người dân. Ông Nguyễn Văn Sẽ, ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú nói “ ở đây người dân người ta cũng bức xúc lắm, vì con lộ mới làm xong mừng chưa hết nay bị sạt lở, giờ mọi người trong ấp lo lắng dữ lắm, lộ này lở xuống đây đâu có đường đâu mà đi. Bây giờ nó găng trong phần đất thịt và không biết sụp lở lúc nào, bây giờ kiến nghị lên các cấp chính quyền hỗ trợ để làm bờ kè hay gì cho nó vững chắc lại ”
    

Trích ảnh: Hiện trường vụ sạt lở

      Song Phụng là xã có hệ thống sông ngòi chằn chịt và nằm ven sông Hậu, người dân sinh sống tập trung nhiều ở các tuyến kênh, rạch. Đặc biệt là khu vực vàm Trường Tiền, ấp Phụng An tình trạng sạt lở ven sông thường hay xảy ra. Do khu vực này có nền đất yếu, lưu lượng dòng chảy mạnh và xoáy lâu ngày tạo nên những hố sâu dưới lòng sông, nếu gặp những cơn mưa lớn kết hợp với triều cường nên thường xảy ra sạt lở. Ông Trần Văn Nghĩa, Trưởng BND ấp Phụng An, xã Song Phụng, huyện Long Phú bộc bạch “ Đoạn sạt lở của khu rạch bần này nói chung người dân có sự quan tâm bởi vì mùa mưa nếu không gia cố kịp, tình trạng nguy kịch có xảy ra sạt lở xuống sông, tuyến đường giao thông bị ách tắt, đi tới, lui không được người ta buâng khuâng về vấn đề đó”

      Mặc dù, cấp trên đã đầu tư xây dựng nhiều công trình chống sạt lở bờ sông, kênh rạch nhằm hạn chế nguy cơ sạt lở trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều nơi trên địa bàn xã Song Phụng vẫn đang đối mặt với nguy cơ sạt lở nghiêm trọng. Để chủ động phòng chống sạt lở, bảo vệ an toàn cho người dân, UBND xã Song Phụng đã hỗ trợ một phần kinh phí khắc phục tạm và vận động người dân sinh sống gần bờ sông có ý thức chủ động phòng tránh. Đối với các điểm sạt lở nhỏ người dân chủ động gia cố, sử dụng các vật liệu tại chỗ để tấn mé, giữ bờ như cọc tràm, bao cát, đá... đồng thời đốn hạ những cây lâu năm để tránh gió mạnh gây đổ ngã kéo theo sạt lở bờ sông. Ông Phan Văn Nhã – Chủ tịch UBND xã Song Phụng, huyện Long Phú cho biết  “ Trước mắt đối với xã cắm các biển báo nguy cơ sạt lở, cấm các loại xe 3 bánh, 4 bánh không có chạy vào vận chuyển vận tư để ảnh hưởng thêm. Trong khi chờ nguồn kinh phí ở trên hỗ trợ khắc phục sạt lở này thì địa phương cũng huy động lực lượng dân quân, vận động nhân dân cho các cây cau và dụng kobe để trỗi các miếng đal để không sạt lở thêm, giữ vững tuyến lộ cho bà con đi lại”

      Hiên nay, một số khu vực thường xảy ra sạt lở đang có nhiều dấu  rạn nứt và ăn sâu vào đất liền, nguy cơ sự việc sẽ tiếp diễn, de doạ đến cuộc sống của người dân và những giải pháp trên chỉ là tạm thời. Vì vậy, Ngành chức năng cần sớm vào cuộc có biện tích cực hơn trong phòng chống sạt lở, để giúp người dân yên tâm trong cuộc sống, góp phần hạn chế tình trạng sát lở ngày càng nghiêm trọng hơn, khi đang vào mùa mưa bảo.

Bài, ảnh: Thanh Đồng


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 333
  • Trong tuần: 10 729
  • Tất cả: 1865087
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.